Phong thuỷ: Cây Lan Ý hợp với tuổi nào, mệnh gì?

Phong thuỷ: Cây Lan Ý hợp với tuổi nào, mệnh gì?

Biểu trưng cho sự thuần khiết và thanh cao, cây Lan Ý được dùng nhiều trong trang trí nội, ngoại thất. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa phong thủy, hợp tuổi nào, mệnh gì? tác dụng với sức khỏe và những lưu ý khi trồng loại cây này nhé.

1. Cây lan ý là gì? Nguồn gốc cây Lan ý

Cây lan ý có tên khoa học là Spathiphyllum Wallisii, thuộc họ Araceae (Ráy). Nguồn gốc của loài cây này là ở các vùng nhiệt đới Nam Mỹ và một số khác ở Đông Nam Á. Ngoài cái tên lan ý, người dân nước ta còn gọi với nhiều tên khác như: Bạch môn, vỹ hoa trắng, ý lan hay cây huệ hòa bình. Cây Lan Ý có chiều cao phổ biến từ 30cm đến 100cm, mọc thành bụi. Cuống lá mọc từ gốc, dáng mảnh nhưng vươn cao. Lá cây hình bầu dục, nhọn ở đầu, màu xanh đậm và bóng mượt.

* Cây Lan Ý có mấy loại?

Dựa vào kích thước của lá, cây Lan Ý thường được chia làm 3 loại chính, gồm: Lan ý lá nhỏ, Lan Ý là vừa và Lan Ý lá to. Cả ba loại đều giống nhau về đặc điểm của thân, lá và hoa.

- Lan Ý lá nhỏ có thân và lá khá nhỏ, dễ nhận biết và thường được trồng trong chậu để trang trí bàn làm việc hoặc bàn trà trong nhà.

- Lan Ý lá vừa có lá lớn hơn và khi lớn sẽ phát triển thành bụi, cây thích hợp trồng trong chậu để trang trí như một loại cây trồng trong nhà.

- Lan Ý lá to có kích thước lá lớn hơn hẳn hai loại trên, với thân cây và hoa cũng cao lớn tương ứng. Khi phát triển, Lan Ý lá to sẽ mọc thành bụi rộng và thường được trồng trong chậu lớn để trang trí hành lang hoặc sảnh các toà nhà.

Đứng đầu trong danh sách các loài cây có khả năng lọc các chất gây ung thư như formaldehyde, benzen và trichloroethylene,… và hấp thụ bức xạ phát ra từ tivi, máy tính, lò vi sóng,… Cây Lan Ý không chỉ có tác dụng giữ ẩm mà còn điều hòa không khí, giúp tiêu diệt các tế bào nấm mốc trong nhà. Vậy nên, Lan Ý có ý nghĩa to lớn khi nhắc đến việc trồng cây phong thuỷ trong nhà và với sức khỏe con người.

2. Ý nghĩa phong thủy của cây Lan ý

Theo quan niệm phong thủy, trồng cây lan ý trong nhà là một cách để tăng cường sức khỏe, mang lại sự bình yên và năng lượng tích cực cho gia chủ, đồng thời giúp tránh được những điều không may. Ngoài ra, cây lan ý còn được biết đến với sự dễ trồng và sức sống kiên cường, là biểu tượng cho ý chí phấn đấu và sự phát triển không ngừng. Vì thế, trồng cây này trong nhà có thể giúp gia chủ vượt qua mọi thử thách và thăng tiến trong sự nghiệp.

Nhiều người gọi là cây huệ hòa bình với lý do cây đem đến sự êm ấm, tình cảm gia đình gắn kết, hòa hợp. Các thành viên trong nhà cũng ít ốm đau, bệnh tật hơn. Không những thế, nhiều người tin rằng cây sẽ đem đến tài lộc, may mắn cho gia chủ vì cây sinh trưởng rất nhanh, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở.

Trồng Lan Ý trong nhà sẽ giúp cho môi trường trong sạch hơn bởi cây có đặc tính hấp thụ nhiều loại khí độc. Loại cây trồng này cũng rất thích hợp trang trí trên bàn làm việc để lọc bớt các loại sóng điện từ phát ra từ các thiết bị điện tử.

3. Cây Lan ý hợp với tuổi nào? mệnh gì?

Theo ngũ hành bản mệnh, cây Lan Ý hợp với gia chủ mệnh Thuỷ và mệnh Kim. Nên cây hợp với các tuổi như: Bính Tý - sinh năm 1996; Quý Tỵ - 1953 và 2013; Nhâm Tuất  - 1982; Quý Hợi - 1983; Giáp Thân - 1944 và 2004; Đinh Mùi  - 1967;  Ất Dậu - 1945 và 2005; Nhâm Thìn - 1952 và 2012; Ất Mão - 1975; Đinh Sửu - 1937 và 1997.

Bên cạnh đó, cây Lan Ý cũng hợp với người mệnh Mộc bởi có màu xanh lá đậm, đây là màu đại diện cho mệnh Mộc. Những tuổi hợp với cây Lan Ý tương ứng là: Quý Dậu sinh năm 1993; Nhâm Thân - 1992; Giáp Tý - 1984;  Ất Sửu - 1985; Canh Tuất - 1970; Tân Hợi - 1971; Quý Mão - 1963; Nhâm Dần - 1962; Ất Mùi - 1955 và 2015; Giáp Ngọ - 1954.

Có ý nghĩa phong thuỷ tốt lành của một loại cây phong thuỷ, cây Lan Ý còn được nhiều người dùng làm quà tặng trong những dịp lễ như tân gia, khai trương, thăng chức, sinh nhật…

Cây lan ý ứng với thuộc tính kim. Trong ngũ hành thì “kim khắc mộc” nên có thể thấy ngay cây lan ý sẽ không hợp với người mệnh mộc. Và “kim khắc thổ” nên có thể nói rằng cây lan ý (ngũ hành kim) không hợp với người mệnh thổ. Như vậy, có thể thấy ngay cây lan ý là cây không hợp với người mệnh mộc và mệnh thổ.

4. Cách chăm sóc và gieo trồng cây lan ý

Như các loại cây thuộc họ Ráy, cây Lan Ý rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuỳ thuộc vào nhu cầu trang trí, cây có thể trồng ở ngoài trời thành từng bụi hoặc trồng trong chậu.

Đất để trồng cây phải là loại đất giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt. Gia chủ có thể dùng hỗn hợp gồm đất thịt, xơ dừa, than bùn và thêm phân hữu cơ.

Vì cây Lan Ý không chịu được ẩm cao nên khi tưới nước chỉ cần một lượng vừa đủ, không nên tưới thường xuyên. Nên tưới nước mỗi tuần 1 lần, khi trời lạnh hoặc mưa nhiều thì có thể kéo dài thời gian giữa mỗi lần tưới.

Cây Lan Ý sinh trưởng tốt cả trong môi trường thiếu sáng hoặc ánh sáng đèn huỳnh quang. Nhưng để cây phát triển khoẻ mạnh, cần phơi nắng buổi sáng ít nhất 1 lần/tuần.

Ngoài cách trồng truyền thống, cây Lan Ý cũng rất thích hợp trồng thuỷ sinh. Cách trồng như sau: Tách cây khỏi chậu rồi ngâm bầu rễ trong nước sạch khoảng 2 ngày. Sau khi rễ trắng thì loại bỏ đất và những rễ hư trong củ rễ.

Tiếp đến, pha dung dịch dinh dưỡng với nước sạch rồi đặt cây vào chậu thuỷ tinh sao cho nước vừa ngập phần rễ. Lưu ý phải thay nước mỗi tuần 1 lần cho cây.

T/H.

Tin bài liên quan