Phong thuỷ nhà ở đô thị, những bất cập thường thấy

Ai cũng muốn có một ngôi nhà đẹp, đầy đủ tiện ích và phù hợp phong thủy, Nhưng trên thực tế thì rất khó bởi nhiều lẽ.
Nhà ở phố thường có diện tích nhỏ, vả lại phải phụ thuộc vào đường đi nên không mấy gia chủ chọn được hướng tốt cho mình, mặt khác do tài chính eo hẹp nên ít người có khả năng lựa chọn ngôi nhà cho phù hợp.

Một thực tế hiện nay là các trung cư mọc lên như nấm, từ những bãi rác, bãi đất hoang, từ việc lấp ao hồ, cống rãnh, thậm chí được xây dựng trên bãi tha ma cũ….nên việc các gia đình mua không tránh khỏi “chuyện đã rồi” của người đầu tư theo ý đồ tiện lợi, đẹp mắt mà không để ý đến phong thủy.

Những bất cập thường thấy

Theo kinh nghiệm mấy chục năm nghiên cứu và ứng dụng tư vấn phong thủy tôi thấy phong thủy đô thị của ta thường mắc những khiếm khuyết sau:

1. Cầu thang ở trung cung

Những ngôi nhà dài thường được bố trí cầu thang ở giữa nhà. dưới gầm cầu thang thường bố trí toa lét. Một số gia đình lại bố trí hố ga dưới toa lét cho tiện, đây là điều tối kỵ!

Trong ngôi nhà được chia làm 9 cung, mà ở giữa là trung cung, (hành thổ) vậy cầu thang (hành mộc) khắc trung cung mất rồi.
Trung cung ngôi nhà cần phải tĩnh vậy mà có toa lét (thủy) luôn động phá đi sự yên ổn.

Trung cung là cung trung tâm chi phối các cung khác, lại có uế khí như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn bộ các cung của ngôi nhà.
Bên dưới để hố ga nữa thì thật là quá xấu. Những ngôi nhà như vậy chẳng những tình cảm giữa các thành viên không tốt, tài lộc suy kém mà lâu dài gia chủ sẽ mắc những bệnh nội tạng.

Năm 2008 tôi được mời đi thăm một ngôi nhà ở phố Bạch Mai cho một gia đình muốn mua, ngôi nhà ba tầng trong ngõ có diện tích gần 70 m2. giữa nhà là cầu thang, toa lét bên dưới là hố ga…Tôi khuyên ông ấy không nên mua và bảo ông hỏi lại gia đình ông chủ cũ. Hai hôm sau ông ta gọi điện nói lại “ngôi nhà của vợ chồng ông T đi Đức về mua đất xây dựng ở được dăm năm, hai năm trước ông chủ chết vì xơ gan cổ trướng, hiện bà vợ mới phát hiện bị bệnh ung thư dạ dày.  Thật trớ trêu vì sự không hiểu biết!

2. Hố ga, bể nước

Do diện tích ngôi nhà hạn chế nên một số gia đình đã đào hố ga, bể nước trong nền nhà. Một điều thường thấy là hố ga, bể nước  được bố trí ở nền bếp (một số ở giữa nhà), thông thường bể nước ở nền phòng khách (phòng trước gần cửa ra vào). Như vậy rất dễ sảy ra những khiếm khuyết khi sắp đặt bếp trên hố ga, hoặc bếp nhìn vào hố ga, bể nước. Bể nước ở giữa phòng khách chắn ngang cửa ra vào ngăn hết sinh khí vào nhà. Ngôi nhà như vậy sẽ không thể là ngôi nhà tốt về phong thủy được.

3. Hai cửa phòng ngủ đối nhau

Cầu thang ở giữa nhà thì tầng trên đối diện cầu thang sẽ là hành lang để vào hai phòng ngủ, thông thường hai cửa này bằng nhau và nhìn đối nhau đây là phạm cục “Đào hoa sát” vợ chồng dễ nảy sinh chuyện bồ bịch tình cảm không mặn mà….(Một lần tôi được một cô tâm sự “hồi nhà em còn cấp bốn vợ chồng rất yêu thương nhau, từ khi làm nhà cao đẹp thì tình cảm ngày càng nhạt nhẽo, vợ chồng nghi kỵ nhau, chả hiểu vì  sao?”. Và tôi đã tìm thấy sự khiếm khuyết về phong thủy của gia đình cô và khuyên cô cách khắc phục bằng một chậu cây cảnh).

4. Bàn thờ trên tầng cao nhất

Một số người thường quan niệm tôn kính tổ tiên nên bố trí bàn thờ thần linh, gia tiên ở tầng cao nhất. Nhưng lại bố trí phòng ông bà, bố mẹ (còn sống) ở dưới tầng thấp để cho tiện đi lại phù hợp với sức khỏe.

Họ không biết được nơi thờ phụng phải là nơi tàng phong tụ khí, nơi mà mọi người con cháu, khách khứa ra vào đều có thể tận hưởng ân đức của thần linh, tổ tiên che chở nhất lại là tầng một.

Một số người hỏi tôi “chả nhẽ con cháu lại ở trên các cụ à?” – Tôi hỏi lại nếu gia đình anh (chị) quen ông giám đốc trung cư mua được tầng 1, tầng 2 để sau già còn trông xe, bán hàng…thì các cụ nhà mình ở dưới con cháu của mấy mươi nhà hàng xóm à?
Mặt khác tổ tiên chết được chôn dưới đất (gọi là người âm) vậy mà mang lên giời thờ (tầng trên - dương) có phải là sái đạo lý không?

Có người hỏi “thưa thày tôi thờ phụng chu đáo lắm phòng thờ rất trang nghiêm mà sao con cái tôi khó bảo” Tôi hỏi “bà thờ ở đâu ?”  Dạ tầng 5 …tôi cười “có lẽ bà thờ cao quá nên con cháu cả năm không lên đến nơi, các cụ không biết mặt con cháu….nên toàn sang phù hộ cho mấy đứa con nhà nghèo hàng xóm hèn gì chúng ngoan ngoãn học giỏi biết nghe lời cha mẹ hơn con bà” (!)  Bà cười “vâng, có lẽ vậy, cả nhà chỉ có mình tôi lên thắp hương, nhiều khi chân đau cả tuần chả lên đến nơi hoa quả để thối cả trên đó…”.

Thờ trên tầng cao, chắc hẳn tầng cao còn để téc nước, và một phần để phơi. Có nhà còn làm một gian trống trước phòng thờ căng dây phơi đồ cho khỏi mưa hắt, vậy là các cụ còn có nhiệm vụ trông đồ cho nhà họ. Bàn thờ dựa vào téc nước ( vốn động) là cục xấu về phong thùy!

5. Ti vi cuối giường ngủ

Nếu bạn nhìn vào bản vẽ của đại đa số các kiến trúc sư (và ngay xem trên ti vi chương trình giới thiệu nhà đẹp) thì thường thấy ti vi luôn được bố trí ở cuối giường, mặt ti vi chiếu thẳng vào giường ngủ.

Theo phong thủy thì cơ thể người là hành kim, mặt gương (mặt ti vi)  là thủy, gương chiếu vào giường là cục kim sinh thủy, người ngủ bị hút đi khí hồn nên luôn cảm thấy uể oải khi dậy, lại muốn nằm…

Ngồi trên giường nhìn thấy bóng mình trong ti vi, nếu tranh tối, tranh sáng bạn tỉnh giấc thấy bóng người trong ti vi có lẽ bạn tưởng bóng ma, trong tích tắc chưa định hình có lẽ thần kinh bạn cũng sẽ hoảng….

Khi bật ti vi xem thì sóng điện từ, sóng nhiệt sẽ phóng thẳng vào người bạn. Lâu dài sẽ làm rối loạn các ion dương trong cơ thể bạn sẽ làm bạn mất ngủ, đau đầu, thần kinh không ổn định….ấy là chưa nói đến chuyện “bộ đội” của bạn mất khả năng “chiến đấu” tôi thành thật khuyên bạn bỏ đi. Hãy nhớ câu nói “trong phòng ngủ không nên có ti vi, làm nhiễu loạn giấc ngủ”.

6. Phòng ăn trong bếp

Bếp là nơi chế biến, nấu nướng thức ăn. Nơi sinh ra rất nhiều tà khí Như CO2, mùi tanh hôi của thức ăn sống, gốc lá rau úa…nước rửa bẩn, rất nhiều vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Nhiều gia đình bố trí bàn ăn ngay cạnh bếp. Khi ăn vô tình ngửi thấy mùi thức ăn cũ, mùi tanh, mùi pha trộn của các khí thải…đã cảm giác ăn mất ngon rồi…

*******
Trên đây là một số bất cập thường thấy của kiến trúc nhà ở đô thị mà ta thường gặp. Những ngôi nhà này đã “mắc bệnh”.
Ngôi nhà cũng như con người, không mấy ai là không có bệnh, và nguy cơ bị mắc bệnh.

Nhưng bạn yên tâm bệnh nào cũng có thuốc chữa, đến như ung thư, xơ gan cổ trướng, chó dại…cũng có người chữa được.
Thày phong thủy có thể tư vấn cho bạn các giải pháp để hóa giải các “cục” phong thủy xấu, bằng các “vị thuốc” cụ thể, như tranh ảnh, đèn, gương, đá thạch anh, cầu pha lê, chuông gió, cây phong thủy, bình phong … để trấn trị vào từng bệnh cụ thể. số lượng kích thước tùy thuộc vào mức độ “bệnh” của ngôi nhà, để hạn chế tác dụng phong thủy xấu đến ngôi nhà. Góp phần ổn định sức khỏe, hạnh phúc và sự tăng tiến tài lộc của gia đình bạn!

Thày phong thủy Ái Nhân – Bùi Cao Thế (Long Biên - Hà Nội)
(Tư vấn bài trí, khắc phục phong thủy xấu nhà ở, trung cư, cửa hàng, văn phòng công ty)

Tin bài liên quan