Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Thiên Sơn Độn (遯 dun4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Thiên Sơn Độn (遯 dun4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Thiên Sơn Độn, đồ hình ::|||| còn gọi là quẻ Độn (遯 dun4), là quẻ thứ 33 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☶ (::| 艮 gen4) Cấn hay Núi (山).

* Ngoại quái là ☰ (||| 乾 qian2) Càn hay Trời (天).

Dưới trời có núi là quẻ Độn (ẩn). Người quân tử lấy đấy mà xa kẻ tiểu nhân, chẳng ác đâu, nhưng mà nghiêm. Tên quẻ: Độn là Thoái (lùi về, ở ẩn).Thuộc tháng 6.

Khi dự báo quẻ này, cho biết: không nên tham gia vào các việc cho dù có lợi trước mắt mà cần ẩn mình đi. Các việc nhỏ, khi tiến hành cũng cần hết sức thận trọng, không chủ quan.

Phải kiên trì đối với các việc nhỏ. Người quân tử phải giữ khoảng cách với người thô lỗ, thận trọng trong hành động, không bộc lộ các dự định của mình. Cả 2 thái độ này là điều kiện cho một sự phát triển. Nếu như tỏ ra gắt gỏng sẽ gây nên oán hờn, phải trang trọng uy nghiêm khiến cho kẻ dưới kính sợ. Như trong lúc này nếu gặp cơn nguy biến, nên chạy trước là thượng sách, tìm chỗ ẩn mình mà tu dưỡng, chờ khi nào có cơ hội mới xuất đầu lộ diện. Không nên nghĩ đến việc kinh doanh vào thời điểm này. Tốt hơn nên bỏ đi. Rút lui không có nghĩa là mạnh ai nấy chạy hay đầu hàng. Khi cơ hội thuận tiện cho sự tiến quân thì đừng ngần ngại phản công. Bảo toàn lực lượng như vậy bạn sẽ dễ thành công. Tránh gieo thù oán, hãy hướng vào nội tâm. Tình hình rất phức tạp và khó khăn, điều cần yếu là phải hết sức thận trọng trong kinh doanh.

Ý nghĩa của quẻ Thiên Sơn Độn

Quẻ Thiên Sơn Độn có hai hào Âm ở dưới đang thì xông lên, bốn hào Dương ở trên nên biết lui tránh. Đây là thời kỳ tiểu nhân bành trướng, quân tử nên tránh thì tốt hơn. Quẻ Độn nhẹ mục đích, tránh nguy hiểm nặng nề, duy trì hiện tại là tốt hơn cả. Tượng quẻ Thiên Sơn Độn là Thiên Hạ Hữu Sơn có nghĩa là dưới trời có núi mang vận số bắt đầu đi xuống. Vì thế nên phải rút lui, tiến hành các công việc vào thời kỳ này chỉ gây ra thất bại.

Quẻ Thiên Sơn Độn tốt cho việc gì?

Quẻ Thiên Sơn Độn mang điềm xấu, chiêm đoán đang lúc hoàn cảnh bất trắc, nhiều mối suy vi khó lòng cứu vãn được. Quẻ này không tốt cho việc gì. Nếu không độn tránh lui kịp thời thì phải gặp nhiều trở ngại, rắc rối. Tuy vậy dù sống hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững chính đạo, sau mới gặp được cơ hội tốt. Tránh lui tuỳ thời, độn chậm cũng có thể gặp nguy. Độn chính là phương pháp cứu vãn bản thân. Trong đó đòi hỏi một sức sáng suốt của Càn và ý chí quả quyết của Cấn để đợi thời cơ tốt về sau. Hiện tại làm công việc gì cũng chỉ thu về thất bại.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: những điều kiện thuận lợi ngày càng giảm dần, nên tránh khởi đầu việc mới, giữ việc cũ thì hơn.

- Xem hy vọng: có trở ngại, khó thực hiện.

- Xem tài lộc: chưa có, có sự hao tổn.

- Xem sự nghiệp: chưa gặp thời.

- Xem nhậm chức: khó như ý, vì có người ngăn trở.

- Xem nghề nghiệp: không nên chuyển nghề.

- Xem tình yêu: yêu đơn phương, một phía, không thành.

- Xem hôn nhân: khó thành lương duyên.

- Xem đợi người: không đến.

- Xem đi xa: bất lợi.

- Xem pháp lý: thua kiện, cố dàn hòa.

- Xem sự việc: sớm giải quyết thì tốt.

- Xem bệnh tật: bệnh nguy, người già khó qua.

- Xem thi cử: kết quả không đạt.

- Xem mất của: của khó tìm.

- Xem người ra đi: đi xa nguy hiểm.

3. Nếu dự báo theo từng hào động cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết tình cảnh vô cùng khó khăn, những trắc trở luôn luôn bám vào mình, mình lại yếu thế. Tốt nhất là không làm gì cả thì mọi việc có thể qua. Còn cho biết: đây là điều ứng với các bậc hiền nhân, quân tử, thân danh chói rạng. Nên mang tài trí giúp đời, khi thành đạt tránh kiêu xa tự đại.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, có khi tay trắng.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: nên lợi dụng thời cơ xuất hàng, để hàng tồn đọng sẽ thất thoát.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết đã có sự ràng buộc lẫn nhau, keo sơn gắn bó. Chấp nhận sự hợp tác thì tốt. Còn cho biết: khi đã định thì nên quyết, không chần chừ, nếu tận dụng đúng thời cơ sẽ thành công. Việc ứng vào tháng 5, mọi việc cũng nên khởi từ tháng này.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được, vì chưa có thời cơ.

- Xem buôn bán và giao dịch: gặp khó khăn, giao dịch khó thành.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết nếu còn quyến luyến về tình cảm thì mọi việc đều trì trệ, chỉ mang lại lợi cho người khác thì mới lợi cho mình. Cũng cho biết: hãy tỉnh ngộ, thoát ra sự đam mê và những tham vọng thì sự nghiệp mới thành công và hậu vận đắc tài lộc.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được

- Xem buôn bán và giao dịch: chưa gặp thuận lợi, nên quyết đoán trong giao dịch và xuất nhập hàng.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết không ràng buộc vào tình cảm, ơn nghĩa nên thành công, những người không dứt bỏ được tình cảm thì không tiến triển. Còn cho biết: nêu chủ quan, tự cho mình biết được tất cả sẽ gây ra hậu họa khó lường. Nếu xem về bệnh tật thì khó qua.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, đã có lợi nhuận, nhưng đề phòng nguy cơ phá sản.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được

- Xem buôn bán và giao dịch: có thể thu lợi nhỏ, nếu có hàng nên nhanh bán ra. Mua hàng vào bất lợi.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết nếu xa lánh, không đối đầu với những người tầm thường về tầm suy nghĩ và tham vọng thì rất có lợi. Cũng cho biết: đang có điều kiện thuận lợi tiến hành mọi việc, song nên biết dừng trước kết quả đạt được của bản thân. Không nên đa nghi, bài bác người khác thì yên, nên lấy chữ tín chữ nghĩa mà ứng xử.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện tại đã có lợi, phòng nguy cơ suy giảm.

- Xem khai trương: chưa có thể khai trương được.

- Xem buôn bán và giao dịch: bình thường, bán ra có lợi.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết: càng tránh xa sự việc, quyền lợi đang thấy, đang có càng tốt. Nếu không sẽ gặp sai lầm. Cũng cho biết: cần thể hiện nhân cách đạo đức và tài trí của bản thân song phải thận trọng thì mới thành đạt. Chỉ có nỗ lực mới thành đạt. Tháng 7 và tháng 8 là điều kiện thuận lợi cho mọi việc.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện tại khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: nắm chắc thời cơ hành động sẽ thu lợi lớn.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan