Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Thuần Tốn (巽 xun4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Thuần Tốn (巽 xun4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Thuần Tốn, đồ hình :||:|| còn gọi là quẻ Tốn (巽 xun4), là quẻ thứ 57 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

* Ngoại quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

Gió theo nhau là quẻ Tốn (thuận) người quân tử lấy đấy mà tự ra mệnh lệnh để làm việc. Tên quẻ: Tốn là thuận (thuận nhi nhập, thuận theo để đi vào một công việc gì, có mềm dẻo mới thành công). Thuộc tháng 4.

Về quẻ này, sách xưa ghi chuyện đời Nam Tống, có lần một nho sinh là Trình Quýnh về chiều xin trọ đêm tại ngôi chùa nhỏ Dư Liêu. Ngồi buồn, họ Trình thoát nhiên gieo quẻ ở đây ra sao, gặp quẻ Thuần Tôn, bèn đoán: có thể có tai nạn gió lửa, nhưng không đến chỗ ta. Qua vài ngày sau, phía Bắc ngôi chùa có hỏa hoạn, hơn chục nóc nhà cháy hoàn toàn. Quan huyện cho rằng các hòa thượng đốt lửa gây nên, nên bắt đánh đòn. Qua sự kiện này, họ Trình phân tích như sau:

- Quẻ Tốn: Phong là gió. Hỗ quái (quẻ đan xen ở giữa) từ hào 3 đến hào 5 là ly Hỏa: Lửa. Hỗ quái thứ hai là Đoài: Kim (từ hào 2 đến hào 4). Đoài là đầm, là hủy hoại.

- Quẻ Tốn 6 hào đều biến thành quẻ Chấn, Chấn là lôi, sấm, là làm hoảng sợ. Nhưng chủ nội Tôn cùng hành với khách ngoại nên cân bằng, nên họ Trình không hề gì.

- Tốn có tượng tăng sĩ, thuần tốn là 2 tăng sĩ. Lật ngược cả quẻ Thuần Tốn thành quẻ Thuần Đoài Kim. Kim khắc Tốn Mộc nên 2 tăng sĩ bị đánh là tất yếu.

Khi dự báo gặp quẻ này cho biết: có sự thuận lợi. Cần phải làm một việc cụ thể thì mới tốt. Trăm nói không bằng một làm, làm là thắng lợi.

Quẻ này tượng trưng cho gió, sự thâm nhập bởi gió, sự xuyên qua, sự nhẹ nhàng, ảnh hưởng không gián đoạn, sức mạnh không gián đoạn nhưng biên độ thấp, sự uyển chuyển kéo theo sự mềm yếu, sự tiêu tan các mưu mô và các âm mưu trong bóng tối, trở về mái ấm gia đình. Sự thành đạt sẽ trở lại từ từ. Sẽ có lợi nếu đến thăm một yếu nhân. Nói khác đi, sự thâm nhập thực hiện từ từ, gần như không thấy được. Sự bất thần là điều nên tránh. Nên nghe các lời khuyên của người có thẩm quyền. Kẻ đi mà không biết nhún nhường thì khó mà có thể kiếm được chỗ dung thân. Phải tự lượng sức bạn, nếu bạn thấy chưa đủ khả năng thì nên tìm cách ẩn náu và điềm tốt sẽ đến với bạn khi gặp một người có địa vị giúp đỡ.

Ý nghĩa của quẻ Thuần Tốn

Quẻ Tốn ở mỗi quái có hai hào Dương khiến một hào Âm dưới phải phục tùng theo. Tuy có phục tùng nhưng âm khí đang lên, thể hiện tiểu nhân lấy lòng được quân tử. Cho nên có thể nói quẻ Tốn hanh tuy nhiên chỉ là tiểu hanh. Tượng quẻ Tuỳ Phong Tốn có nghĩa là theo gió mà thành Tốn. Tức là nên đi theo chiều gió, làm việc theo mệnh lệnh của người khác. Chính sự tuân phục đó tạo nên cái lợi.

Quẻ Thuần Tốn tốt cho việc gì?

Quẻ Tốn không nên do dự kéo dài, tựa như hào Sơ Lục có âm nhu bất chính. Hào Lục Tứ tuy có âm nhu nhưng lại đắc chính khéo chiều được lòng người nên mọi sự được yên thân. Các công việc thời kỳ này đạt ở mức bình hoà. Không nên tham vọng quá lớn có thể thu về kết quả thất bại nặng nề. Tốt nhất nên tạm hài lòng với những điều đang có.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: thường không ổn định, nhiều mê hoặc. Không vội, cần tham khảo ý kiến mọi người rồi hãy quyết.

- Xem hy vọng: khó như ý.

- Xem tài lộc: có nhưng không lớn.

- Xem sự nghiệp: cần chờ thời cơ.

- Xem nghề nghiệp: chuyển nghề bình thường.

- Xem nhậm chức: chưa phải lúc.

- Xem tình yêu: nóng vội, nên cuối cùng chia tay.

- Xem hôn nhân: khó thành.

- Xem đợi người: đến muộn.

- Xem đi xa: thay đổi mục tiêu giữa chừng.

- Xem pháp lý: nên hòa giải.

- Xem sự việc: tốn kém nếu dây dưa.

- Xem bệnh tật: kéo dài.

- Xem thi cử: kết quả thấp.

- Xem mất của: vật bị giấu dưới vật khác.

- Xem người ra đi: người đi xa khó tìm.

3. Nếu dự báo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết còn nhu thuận thái quá, thiếu cương quyết nên chưa làm gì được, cần kiên quyết loại bỏ sự nghi hoặc mới làm được việc. Cũng cho biết hướng hành động hiện tại không phù hợp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chưa tốt, lập trường không vững, khó kiếm tiền.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: chỉ thu lợi sau khi có tính quyết đoán trong buôn bán.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết nên nhu thuận và có lòng thành thì không mắc sai lầm. Cũng cho biết trải qua những khó khăn, sóng gió, khi mọi việc đã an bình thì nên tĩnh lặng, không đua chen nữa kết quả mới tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, nếu mở rộng quan hệ tài vận sẽ vượng.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: có khó khăn, cần người giúp.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết hiện tại quá nhu thuận, quá cẩn thận, quá tính toán, nghi hoặc, nên không làm được việc gì hơn. Cần có tính quyết đoán, việc mới thành. Cũng cho biết một điềm ứng với ai có phẩm cách tốt đẹp, dù trước mắt có nhiều khó khăn, trắc trở, song kết cục lại tốt đẹp, vẻ vang.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, kiên định lập trường sẽ có tài vận khởi sắc.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó khăn và khó thu lợi nhuận.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết hãy quan tâm đến hiện tại, lúc này được nhiều người ủng hộ mến mộ, song cần biết quan tâm đến quyền lợi của người khác thì rất tốt. Cũng cho biết nếu tâm vững, chí bền, kiên trì, hành động, tự lực cánh sinh thì kết quả sẽ tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng tuy ban đầu có tổn thất nhỏ nhưng sau đạt nguyện vọng kiếm tiền.

- Xem khai trương: có thể khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công và thuận lợi.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết lúc ban đầu chưa có điều kiện thuận lợi, song do lòng mình ngay chính, chí bền nên đạt được kết quả. Muốn kết quả tốt hơn cần thận trọng, suy tính kỹ. Cũng cho biết hãy giảm đi lòng ham muốn, nếu không thì nguy, phiền lụy. Hành động cần đúng thời cơ, công danh sự nghiệp không nóng vội mà mong cầu.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương được, nhưng nên chọn ngày Đinh (như Đinh Sửu, Đinh Mão...), ngày Quý (như Quý Sửu, Quý Mão, Quý Tỵ...) mà khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: ban đầu có khó khăn, nhưng sau thuận lợi và thành công.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết hiện không có một cơ sở, phương tiện nào để hành động. Nếu không loại bỏ sự dựa dẫm, tính toán chỉ cho bản thân thì kết cục rất không hay. Cũng cho biết hoàn cảnh hiện tại không như ý, nếu biết can đảm, sáng suốt vượt khỏi vòng thị phi thì cuối cùng vẫn có tương lai tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: dễ làm mất cơ hội và gây tổn thất.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan