Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Địa Trạch Lâm (臨 lin2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Địa Trạch Lâm (臨 lin2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Địa Trạch Lâm, đồ hình ||:::: còn gọi là quẻ Lâm (臨 lin2), là quẻ thứ 19 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

* Ngoại quái là ☷ (::: 坤 kun1) Khôn hay Đất (地).

Trên đầm có đất là quẻ Lâm. Người quân tử lấy đấy mà dạy dân biết suy nghĩ cùng tận, bao dung và bảo vệ dân không giới hạn. Lâm nghĩa là lớn. Hễ người ta ở vào thì Lâm, chớ nên kiêu xa, phóng tứ, phải lo vun đắp chính đạo cho thiệt bền vững. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Lâm là Đại (lớn tức người trên đến với người dưới). Thuộc tháng 12.

Về quẻ này, sách xưa ghi: Thời Trung Hoa Dân Quốc, năm 1925, các phái quân phiệt đánh nhau hỗn loạn. Một lần, nhà Dịch học hiện đại Thượng Bỉnh Hòa (1870-1950) gieo được quẻ Địa Trạch Lâm, biến thành quẻ Thủy Phong Tỉnh. Lời đoán quẻ Lâm nói: "đến tháng 8 có tin hung xấu". Đúng như dự báo, 25 - 8 - 1925 chiến tranh xảy ra suốt một vùng Giang Tô, Chiết Giang, đến tháng Chạp, chiến tranh tạm dừng.

Khi dự báo gặp quẻ này cho thấy: đường lối vạch ra đúng đắn, đã tối lúc có điều kiện thuận lợi để thực hiện kế hoạch đề ra. Song đến tháng 8 (hoặc sau 8 tháng nữa) sẽ có điều bất lợi nếu như bản thân không giữ điều chính đáng.

Quẻ này tượng trưng cho sự lớn mạnh đang đến gần, mục đích cao cả, sự trông nom nghiêm ngặt, biết trước, thành công lớn, đi bước trước, tăng cường sự hiểu biết hay lợi lộc, tiến bước trưởng thành, bố thí, lèo lái, tạo thành sức mạnh, kéo dài 8 tháng…rồi khưng lại, tái tục rồi suy thoái. Phải cần lưu ý ngăn ngừa: thành công nhưng phải ngăn ngừa tính toán.

Đang trải qua thời kỳ thuận lợi. Sẽ có thăng tiến. Được đảm nhận các trọng trách mới. Nên nghĩ đến tương lai. Dĩ nhiên bạn đang nám trong tay một số quyền hành nhưng chớ nên lạm dụng. Đến một lúc nào đó sẽ bị mai một đi. Điều này không có nghĩa là sau này vào mùa Đông chẳng hạn, bạn không thể trồi lên mặt nước được. Trong những ngày trăng tròn trong tháng (14 đến 16 âm lịch) không nên ký hợp đồng, phải ra khỏi ngày trăng tròn thì công việc làm ăn sẽ thực hiện một cách thuận lợi dễ dàng.

Ý nghĩa của quẻ Địa Trạch Lâm

Quẻ Địa Trạch Lâm hạ quái có hai hào Dương nương tựa vào nhau. Từ đó chúng lớn được và tới gần với chỗ toàn Cát. Nên quẻ này được gọi là Lâm. Dù không có được 3 hào dương hạ quái như quẻ Thái nên không tốt bằng quẻ Thái nhưng quẻ Lâm cũng là quẻ rất tốt. Quẻ Lâm tượng trưng cho thời kỳ làm được nhiều việc lớn. Mặc dù hào Âm có 4 hào, hào dương có 2 hào nhưng thế của hào Dương vẫn mạnh hơn. Quẻ Lâm là sự mở rộng, sự tiến lên. Hình tượng của quẻ là Trạch Thượng Hữu Đại tức là trên đầm có đất, hào dương ở hạ quái tượng trưng cho khí dương đang đi lên, đang thì bành trướng thế lực và khí âm từ đó dần thu hẹp lại, mất dần ưu thế. Ở quẻ này có sự đồng thuận, sự tin tưởng, yểm trợ lẫn nhau đưa đến sự mong muốn.

Quẻ Địa Trạch Lâm tốt cho việc gì?

Quẻ Lâm là quẻ mang điềm báo thành công, mọi việc càng lúc càng dễ dàng phát triển. Tuy nhiên phát triển ở mức độ ổn định và trung bình. Bởi không ngừng phải cẩn trọng rủi ro trong mọi công việc. Sức mạnh của sự đoàn kết sẽ giúp người gặp quẻ Lâm có lợi. Bằng hai hào Dương khí bốc lên, đứng sát bên nhau thể hiện sự hợp tác của những người đồng chí hướng sẽ mang đến nhiều thành quả tốt đẹp. Dù có thể chưa đạt được thành công hẳn nhưng là tiền đề rất tốt hoàn thành đại sự trong tương lai gần.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: đang vận tốt. Chủ quan hỏng việc.

- Xem hy vọng: sắp tối lúc thực hiện, hãy nỗ lực tới cùng.

- xem tài lộc: gần được như ý.

- Xem sự nghiệp: thành công, càng về cuối càng phát triển.

- Xem nhậm chức: sẽ như ý sau một thời gian.

- Xem nghề nghiệp: hiện chưa phải lúc, phải chờ ít lâu.

- Xem tình yêu: có khả năng tiến triển tốt đẹp, nếu thành tâm.

- Xem hôn nhân: thành lương duyên sau một thời gian dài.

- Xem đợi người: họ đến muộn.

- Xem đi xa: vui vẻ, tới đích.

- Xem pháp lý: được kiện.

- Xem sự việc: sau một thời gian mới giải quyết xong, không nóng vội.

- Xem bệnh tật: kéo dài, nhưng sẽ đỡ dần.

- Xem thi cử: phải nỗ lực lớn mới có kết quả.

- Xem mất của: khó tìm.

- Xem người ra đi: có đi có về bình thường.

3. Nếu dự bao theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết đang ở vào hoàn cảnh thuận lợi, tốt đẹp, tài lộc đủ, bạn bè đông.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: tài vận khá vượng. Nhiều đại lợi, cát lợi, bản thân vượng thế chân chính.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, kinh doanh tốt đẹp, lợi nhuận nhiều.

- Xem buôn bán và giao dịch: thu được lợi nhuận trong lưu thông hàng hóa.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết nên thu vén cái gì mình đã có và phòng bị trước. Không nên vọng động việc gì. Hiện đang có cơ gặp hoạn nạn, cần im lặng, án binh bất động.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: nỗ lực cố gắng tài vận sẽ vượng phát.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, có quý nhân phù trợ, kinh doanh phát triển rực rỡ.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công, mở rộng quy mô làm ăn đạt hiệu quả.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết lúc ban đầu rất khó khăn nhưng cuối cùng tốt đẹp, thuận lợi. Do vậy, đòi hỏi phải hết sức bình tâm vững chí thì công việc cuối cùng sẽ thành công.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, sẽ tổn thất tiền của nếu nóng vội.

- Xem khai trương: không nên khai trương , cần đợi một thời gian nữa.

- Xem buôn bán và giao dịch: kinh doanh buôn bán không thuận lợi.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết mọi việc thành công do hưởng âm đức, phúc lớn và tư cách đạo đức tốt của bản thân. Nếu duy trì phẩm chất này thì tương lai phát triển tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đại cát, có thể tài vận tăng phát do kết giao bạn bè và được giúp đỡ.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, được sự giúp đỡ của nhiều người

- Xem buôn bán và giao dịch: thời cơ kinh doanh và buôn bán tốt, hợp tác tốt đẹp với nhiều người và lợi ích thu về cao.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết hiện tại không cần quan tâm đến miệng tiếng, dư luận xấu về mình. Nên an phận thủ thường.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, tiền của dồi dào .

- Xem khai trương: khai trương đại cát, làm ăn hưng vượng.

- Xem buôn bán và giao dịch: thời cơ kinh doanh và buôn bán tốt, hợp tác tốt đẹp với nhiều người và lợi ích thu về cao. Nếu biết dùng người, lợi nhuận còn cao hơn nhiều.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết tình trạng hiện nay không thuận lợi. Mọi việc không gặp thời, gặp lúc, nên an phận thủ thường, dù khó khăn thế nào cũng không nên buồn lo. Nên đề phòng bất trắc vào tháng 10 và năm Hợi.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không được tốt, phòng tổn thất tiền của.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương, cần chờ một thời gian nữa mới quyết định.

- Xem buôn bán và giao dịch: thời cơ kinh doanh và buôn bán chưa có, lợi nhuận thu được thấp.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan