Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Sơn Hỏa Bí (賁 bi4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Sơn Hỏa Bí (賁 bi4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Sơn Hỏa Bí, đồ hình |:|::| còn gọi là quẻ Bí (賁 bi4), là quẻ thứ 22 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火).

* Ngoại quái là ☶ (::| 艮 gen4) Cấn hay Núi (山).

Dưới núi có lửa là quẻ Bỉ (trang sức đẹp thêm). Người quân tử lấy đấy mà làm sáng tỏ việc chính trị thường thường không dám xử đoán việc hình ngục. Bí có nghĩa là văn sức. Người nhóm họp tất phải trật tự uy nghi, vật nhóm họp tất phải có thứ tự hàng liệt. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Bí là sức (trang sức, làm cảnh đẹp thêm). Thuộc tháng 11.

Về quẻ này, sách xưa ghi Khổng Tử có lần tự xem cho mình được quẻ Sơn Hỏa Bí, ngài buồn. Học trò không hiểu, ngài nói: Bí là Núi (sơn) có lửa (Hỏa) để làm đẹp lên. Đạo của ta đã đẹp, cần gì phải "tô vẽ" thêm cho đẹp, bằng thừa, phải chăng đạo ta không ai hiểu, không ai dùng? Quả thực đạo Nho của ngài rất đẹp, nhưng suốt đời long đong, vì không một nước nào đời Xuân Thu dùng ông và đạo của ông.

Khi dự báo gặp quẻ này, cho biết: sự việc sẽ có hanh thông, thuận lợi, nhưng sự thuận lợi đó không lâu và nhiều. Do vậy, muốn có sự thuận lợi đòi hỏi bản thân phải thể hiện khả năng thực lực, chứ không phải bàn những biện pháp ngoại giao, làm đẹp lòng người khác.

Quẻ này tượng trưng cho sắc đẹp, dáng vẻ bên ngoài, sự xinh xắn, trang sức, hình thức, nghệ thuật, thời trang hội họa, sự thông minh thâm nhập trong dáng vẻ. Sắc đẹp của bạn tạo sự thành công. Bạn đang có lợi thế trong việc thực hiện các việc nhỏ. Điều chính là nên tránh các thay đổi lớn. Bạn đang có dấu hiệu sắp giàu có, hãy nắm bắt lấy cơ hội vì những cơ hội tốt đến với bạn chỉ thoáng qua, bạn đang gặp vận may.

Ý nghĩa của quẻ Sơn Hỏa Bí

Quẻ Sơn Hỏa Bí được đánh giá là hơi giống với hình tượng của quẻ Hỏa Lôi Phệ Hạp. Quẻ này cũng có hào Dương là hào Sơ và hào Thượng, một hào Dương nằm giữa 3 hào Âm. Tuy nhiên khác quẻ Phệ Hạp ở chỗ hạ quái là hào Dương và thượng quái là hào Âm còn quẻ Bí thì ngược lại hoàn toàn. Từ đó khác nhau về ý nghĩa, quẻ Phệ Hạp mang ý nghĩa về sự chấn động, trừng phạt hay trừ tiêu kẻ gian, cần thiết dụng hình đập tan các trở ngại, để sống một lối sống văn minh hơn. Quẻ Sơn Hỏa Bí có khuynh hướng của cuộc sống văn minh và hưởng thụ, lấn áp hoàn toàn khuynh hướng khắc khổ hay bảo thủ.

Quẻ Bí biểu tượng cho sắc đẹp bên ngoài, trang trí lịch sự hoặc màu sắc trang nhã. Thượng quái là Cấn tức là núi, hạ quái Hỏa tức là Lửa. Hình tượng của quẻ này là Sơn Hạ Hữu Hỏa có nghĩa là dưới núi có lửa, thể hiện vẻ đẹp chóng phai, chỉ ở bên ngoài. Báo hiệu công việc đang làm tuy rất tốt nhưng cần đề phòng những rủi ro tiềm ẩn.

Quẻ Sơn Hỏa Bí tốt cho việc gì?

Quẻ Hỏa Sơn Bí là quẻ mang điềm tốt. Lấy lễ nghi, hào nhoáng bên ngoài để tô điểm cho những nét trong nên công danh sự nghiệp thuận lợi và hanh thông. Nếu lựa chọn làm những công việc nhỏ, khéo léo sẽ thu được kết quả lớn gấp nhiều lần. Đạo văn sức bản thân nó tự tốt, nên không cần màu mè cũng thấy được nhiều sự hấp dẫn và quyến rũ của nó. Nhưng mặt khác văn sức chỉ là cái phụ, thực chất vẫn là cái chính nên ngoài vẻ bên ngoài, khi làm bất cứ việc gì, người dụng quẻ Bí cũng cần bồi bổ thực chất làm trọng, sẽ thu được thành quả ưng ý hơn.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: hiện trong tình trạng có khó khăn, không toại ý. Muốn thoát ra được phải hành động đúng theo thân phận hiện tại để vượt qua, sau đó qua được thi tiến lên.

- Xem hy vọng: có hy vọng, nhưng còn xa, hiện không nên hy vọng nhiều.

- Xem tài lộc: có, nhưng chưa đến ngay.

- Xem sự nghiệp: ban đầu có, đề phòng sự sa sút về sau và lúc hữu danh vô thực.

- Xem nhậm chức: chưa hoàn toàn như ý.

- Xem nghề nghiệp: giữ nguyên việc cũ, nghề cũ thì tốt.

- Xem tình yêu: đôi bên không ưa nhau.

- Xem hôn nhân: khó hợp, không nên tin người ngoài.

- Xem đợi người: họ sắp tới.

- Xem đi xa: có tốn kém nhưng đạt mục đích.

- Xem pháp lý: nên hòa giải thì tốt, nếu cố tranh chấp sẽ thất bại.

- Xem sự việc: khó xong vì chưa đồng lòng.

- Xem bệnh tật: cổ nhẹ, nhưng đề phòng trầm trọng.

- Xem thi cử: đạt đạt mức bình thường.

- Xem mất của: của khó tìm.

- Xem người ra đi: đi không mục đích, sau lại trở về.

2. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết chỉ nên hoàn thiện trong địa vị hiện tại của bản thân, chó lộ ý vươn cao, sống ẩn mình và nhẫn nhục thì sẽ phát triển. Có điều kiện thuận lợi trên đường đời. Nếu cầu khỏi bệnh thì không an. cần tu nhân tích đức thì họa mối giảm.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: có khả năng kiếm tiền vì bản thân nghiêm túc và đúng mực.

- Xem khai trương: khai trương trong lĩnh vực ăn uống thì được, còn các lĩnh vực khác như buôn bán...thì chưa nên.

- Xem buôn bán và giao dịch: có trục trặc trong buôn bán và giao dịch, có lợi nhỏ

* Nếu hào 2 động:

Cho biết phong thái bên ngoài phải phù hợp với bản chất của nội tâm mới gây sự cảm thông, tín nhiệm với người khác, nếu chỉ làm hài lòng người thì cuối cùng sẽ bất lợi. Ngoài ra nên ẩn nhẫn, chờ thời, nôn nóng sẽ hỏng việc và nguy hiểm tới mình. Hành vi và lời nói phải thận trọng. Kỵ đi xa và tiến hành mọi việc.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện tại bình thường, nên tìm đến người khác để có sự trợ giúp thì tài vận mối nâng cao.

- Xem khai trương: khai trương được lúc.

- Xem buôn bán và giao dịch: buôn bán và giao dịch se thành công khi có liên kết với nhiều người khác.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết đừng để sự ham thích ảnh hưởng đến công việc và sự nghiệp của bản thân. Hãy giảm đi sự say mê, tin tưởng quá mức cái đang tiếp cận thì không mắc sai lầm. Không mơ mộng hão huyền, chạy theo những việc nằm ngoài khả năng của bản thân. Chỉ có thể tự luyện nâng cao tài trí thì sau việc thực mối thành.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: chỉ có cơ hội kiếm tiền bằng chính thực lực của bản thân. Mọi việc khác bình thường.

- Xem khai trương: khai trương được thời.

- Xem buôn bán và giao dịch: buôn bán và giao dịch se thành công, sản phẩm của mình có thương hiệu

* Nếu hào 4 động:

Cho biết cứ theo đường đúng đắn mà đi, mà làm, không nên quan tâm tới những điều khác ngoài nơi mình mặc dù có gây ấn tượng mạnh. Mọi việc đều nên. Có sự thay đổi ở đầu năm hay tháng Giêng ở năm Thìn hay tháng Ba. Nếu bàn tay hồng hào báo có phú quý. Đã gặp thuận lợi chấn hưng được sự nghiệp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, thu được tiền của.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: buôn bán và giao dịch sẽ thành công.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết nếu biết trọng cái gốc, cái bản chất tốt đẹp của bản thân, biết thể hiện mình đúng mức thì mọi việc đều tốt. Cũng cho biết đang ở tình trạng rất xấu, phải xa lánh người không tốt hẹp hòi, bình tĩnh, giữ thân tâm trong sạch mới qua vận xấu. Hết sức cẩn trọng.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương được thời.

- Xem buôn bán và giao dịch: buôn bán và giao dịch thuận lợi.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết, cần thể hiện sống chân thật, chất phát của bản thân thì không mắc sai lầm, Hãy chân thật mới được việc. Cũng cho biết khó khăn đã qua, cứ tiến hành sự việc đã định. Song vẫn lấy phương châm an phận thủ thường, tu tâm dưỡng tính thì giữ được cái mình đã có.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện đang khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương được thời.

- Xem buôn bán và giao dịch: buôn bán và giao dịch sẽ thành công, sản phẩm của mình có thương hiệu.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan