Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Trạch Phong Đại Quá (大過 da4 guo4) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Trạch Phong Đại Quá (大過 da4 guo4) - Đồ hình quẻ

Quẻ Trạch Phong Đại Quá, đồ hình :||||: còn gọi là quẻ Đại Quá (大過 da4 guo4), là quẻ thứ 28 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

Nước đầm làm chết cây là quẻ Đại Quá. Người quân tử lấy đấy mà độc lập không sợ gì, ẩn cả đời không phiền muộn. Đại Quá là việc lớn quá, vì có nuôi rồi, vậy sau mới có việc lớn quá. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên Quẻ: Đại Quá là Họa (hư hao, gian nan, lớn lao quá mức). Thuộc tháng 2.

Về quẻ này, sách xưa ghi, cuối năm Tuyên Hòa đời Bắc Tống (0960 - 1127) triều vua Khâm Tống, có thái thú Thôi Tướng Công, một lần an bình tự xem được quẻ Trạch Phong Đại Quá, chiếu theo sách ghi: "Tuy gặp bạo loạn nhưng không tổn hại gì". Quẻ động biến thành Thiên Sơn Độn, sách ghi: "Vừa ngồi xuống chiếu chưa ấm chỗ, đã mau mau nhảy qua tường chạy về hướng Bắc, bị đuổi, song vẫn thoát được hang hổ". Quả nhiên nơi ông cai trị đại loạn, ông có nhảy qua tường trốn chạy và thoát nạn.

Khi dự báo gặp quẻ này, cho biết: nghĩa là phải tìm phương pháp mà cải thiện tình thế mà hành động, dừng lại thì sai lầm.

Quẻ này tượng trưng cho sự trau dồi tài đức, sau mới làm nên việc phi thường. Sự quá đà, tật xấu phải sửa đổi, việc có thể gảy đổ. Sà nhà bị oằn xuống và đe dọa sụp đổ. Lúc này nhất thiết phải hành động. Có một hứa hẹn cho sự thành công thể hiện qua các hào trong quẻ. Phải cẩn thận tránh sự sụp đổ nếu không sẽ không có lối thoát. Đừng quá tham lam. Hãy chọn con đường chính đáng nếu không sẽ gặp tai ương. Tình thế của bạn là không chắc chắn. Các dự định không thành và nhiều vấn đề xảy đến. Hãy như một cây sống sót như cơn lũ và cuối cùng thắng được các khó khăn với điều kiện không được nản lòng. Tránh vay mượn quá nhiều nợ.

Ý nghĩa của quẻ Trạch Phong Đại Quá

Quẻ Trạch Phong Đại Quá thể hiện sự lệch lạc, hoặc thiếu quân bình giữa hào Âm và hào Dương. Có 4 hào Dương nằm giữa quẻ, hai hào Âm đầu cuối quẻ. Hai hào Âm này giống như vây bọc trên dưới, gợi ý về đạo quân tử bề thế lớn như cây đại thụ dáng vóc to lớn, nhưng ở phần gốc và phần ngọn có phần hơi yếu.

Quẻ Đại Quá ngoài thì hòa duyệt, trong lại khiêm nhường. Kết hợp hai đức tính này thì thể hiện âm nhu, tương ứng với chính sách mềm mỏng, khéo léo, hợp với lòng của người bên dưới nên dễ dàng lãnh đạo, được lòng người.

Tượng hình của quẻ Trạch Phong Đại Quá là “Trạch Diệt Mộc” tức nhiều nước cây có thể bị úng thối dẫn tới chết cây. Quẻ khuyên người dụng quẻ cần xem xét công việc, trước mắt sẽ có nhiều gian nan trắc trở, tuy nhiên với tinh thần quyết tâm tiến lên thì mọi việc sẽ đạt được đến thành công như ý.

Quẻ Trạch Phong Đại Quá tốt cho việc gì?

Quẻ Trạch Phong Đại Quá thể hiện một tình thế vững vàng, tuy nền tảng mong manh nhưng được lợi nếu gặp người biết lẽ phải, từ đó sẽ vững tin để cảm hóa hòa duyệt và khiêm tốn. Đây chính là thời cơ làm nên sự nghiệp vị đại, quan lộc tiến xa. Dồi dào tài lộc, người quẻ Đại Quá cũng rất có thể có lợi nếu lựa chọn kinh doanh buôn bán.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: hiện đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Có thể thất bại do chủ quan và không đánh giá được khả năng bình thường của bản thân.

- Xem hy vọng: không như ý.

- Xem tài lộc: có nhưng ít.

- Xem sự nghiệp: không thành công vì sai về phương hướng.

- Xem nhậm chức: không toại ý.

- Xem nghề nghiệp: chuyển nghề có kết quả tốt.

- Xem tình yêu: không thành.

- Xem hôn nhân: khó thành.

- Xem đợi người: họ không đến.

- Xem đi xa: chuyến đi bất lợi.

- Xem pháp lý: sự dây dưa kéo dài.

- Xem sự việc: không thể giải quyết vì đôi bên không nhượng bộ nhau.

- Xem bệnh tật: bệnh nặng lên.

- Xem thi cử: kết quả không như dự kiến.

- Xem mất của: khó tìm, nếu thấy không còn nguyên vẹn.

- Xem người ra đi: họ bỏ đi vì giận dữ, khó trở về.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết: hãy làm việc vừa sức, việc lớn sẽ không thành. Khi làm việc cần thận trọng, tế nhị sẽ không sai lầm. Cũng cho biết: sự nghiệp khó thành, hôn nhân trắc trở. Nếu vững lòng phấn đấu, sau công việc cũng có kết quả. Mọi thuận lợi hay có kết quả rơi vào tháng 8.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường.

- Xem khai trương: khai trương chưa phải lúc.

- Xem buôn bán và giao dịch: chỉ thành công khi trung thực.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết có triển vọng và may mắn, một tình yêu mới, một tinh thần mới. Còn cho biết: hiện đang thất thế, cần chờ thời. Cứ hăng hái hành động sẽ thất bại.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, biết dừng thì tốt.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thuận lợi, thu được lợi nhuận khá.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết nếu cố chấp, cứng rắn thì thất bại. Cần tế nhị, nhu hòa và tốt nhất chờ thời, ẩn dật. Còn cho biết: trong hoàn cảnh xấu, mọi việc không thành, cần sáng suốt tìm ra lối thoát cho bản thân.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt, đề phòng phá sản.

- Xem khai trương: khai trương chưa được.

- Xem buôn bán và giao dịch: không thành, phòng tổn thất cả người và của.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết có thể làm được việc lớn, không nên quyến luyến cái đã qua mà nhìn về phía trước. Còn cho biết: điều kiện thuận lợi. Công danh, sự nghiệp, hôn nhân như ý nguyện. Song không tự mãn, nếu không cái có không lâu bền.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, cần có sự giúp của người khác.

- Xem khai trương: khai trương chưa được.

- Xem buôn bán và giao dịch: phải qua trung gian mới thành.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết mọi cái không thuận, vì quá cương hoặc quá nhu mà kết cục không theo ý nguyện. Còn cho biết: cầu công danh, sự nghiệp đều được nếu không quá cứng quá mềm. Hiện có ý định tìm nơi định cư, nếu dựng nghiệp về phía Đông Bắc sẽ có người giúp. Nói về bệnh tật thì không tốt.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: khai trương chưa được.

- Xem buôn bán và giao dịch: hãy tránh xa khoản tiền không chính đáng.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết có sự đi vào nguy nan để giúp người khác, việc làm đó không sai lầm. Con cho biết: cần cẩn thận trong lời nói, giao tiếp. Thận trọng, kín đáo khi hành động, chớ vội tin người thì mới qua tai họa.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không tốt.

- Xem khai trương: khai trương chưa được.

- Xem buôn bán và giao dịch: khó thành, buôn bán không thuận.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan