Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Trạch Lôi Tùy (隨 sui2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Trạch Lôi Tùy (隨 sui2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Trạch Lôi Tùy, đồ hình |::||: còn gọi là quẻ Tùy (隨 sui2), là quẻ thứ 17 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☳ (|:: 震 zhen4) Chấn hay Sấm (雷).

* Ngoại quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

Trong đầm có sấm là quẻ Tùy. Người quân tử lấy đấy mà khi buổi tối đêm đến, nên đi vào sự an nghỉ. Đạo Tùy có hai phương diện, một là mình tùy người; hai là người tùy mình. Đạo nhân tùy có tốt có xấu, thời kết quả có lành có dữ. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên quẻ: Tùy là Thuận (theo hoàn cảnh). Thuộc tháng 7.

Về quẻ này, sách xưa ghi: Thời Hậu Tấn (0936 - 0947), Tấn Cao Tổ Thạch Kính Đường nghe có tin mưu phản, bèn lệnh cho Mã Trọng Tích gieo quẻ, được quẻ Trạch Lôi Tùy. Ông Mã nói: "Hướng Nam có cây bị chặt chém, cây không sinh liên tục, ruột cây rỗng mà động ngoài, nên ắt bị tiêu diệt. Đến Thu Mộc tử tuyệt". Đúng như dự báo, cuộc mưu phản bị thất bại vào mùa Thu tháng 7.

Khi dự báo gặp mô hình dự báo hay quẻ Tùy nếu làm việc chính đáng thì rất hanh thông, không phạm sai lầm. Hành động của mình được mọi người ủng hộ, song hành động phải tùy thời (phù hợp với tình thế) mới thành công.

Quẻ này tượng trưng cho sự kế thừa – sự nối tiếp, sự gia nhập tự nguyện, khuất phục đi theo, bền chí, theo đuổi một lối sống mới, giúp đưa lên cao một kẻ yếu kém hơn hoặc một người thuộc trường phái khác. Gắn bó. Biết cách lôi cuốn người khác cùng chia sẻ quan điểm của mình. Mời gọi người nào đó chia sẽ lối sống như ý họ mong muốn. Nói lên làm người phải biết tùy thời mà sống, cần phải biết thân phận của mình, mình theo người, người theo mình, cả hai bên cùng dựa nhau mà tồn tại.

Chỉ cần bạn khuất phục tuân theo sự biến đổi của dòng chảy của xã hội thì đương nhiên bạn đạt thành công một cách dễ dàng. Nên hiểu rằng bạn không là người duy nhất “tưởng đâu mình quan đế tuyệt đường siêu, không khéo giờ ngã ngựa tiểu nhân” và sự ích kỷ của bạn là nguồn gốc của sự ghét bỏ với những người xung quanh. Đừng quên rằng công việc của bạn cũng tùy thuộc vào người khác. Sự thất bại của họ không nhất thiết giống như bạn nghĩ. Vì lợi ích của bạn, của tập thể bạn nên sống hòa hợp với người xung quanh và xem đó như là điều căn bản.

Ý nghĩa của quẻ Trạch Lôi Tùy

Hạ quái Chấn có hào dương sẽ thắng, hào âm phải tùy theo. Đoài thượng quẻ ở vị trí trên, Chấn hạ quẻ ở vị trí dưới. Ứng quẻ là bất kỳ địa vị nào, nên tin theo ai. Tùy ở đây không có ý nghĩa là tùy theo người nào đó mà tùy theo thời thế, Chấn thì cương, Đoài thì hòa duyệt. Tượng quẻ Tùy “Trạch Trung Hữu Lôi” là đầm có tiếng sấm nổ. Nếu muốn thành công thì phải tùy viên, tùy tòng, tùy phái tuân theo thì mới thuận. Bên cạnh đó cần biết tôn trọng ý kiến của người khác, nghe theo sự giúp đỡ của người đáng kính thì mọi việc dễ dàng được giải quyết và đem đến nhiều lợi lộc.

Quẻ Trạch Lôi Tùy tốt cho việc gì?

Quẻ này trung bình, mọi sự đều ở mức độ bình bình, không tốt, cũng không xấu. Nếu biết lựa thời thì biến mọi sự tốt hơn. Toàn quẻ có 2 điều cần lưu ý cho công việc:

- Nếu bản thân kém cỏi, thì dù đứng ở vị trí cao trong bất kỳ công việc gì cũng nên nghe theo lời khuyên của người tài trí dù ở ở địa vị thấp hơn.

- Nếu bản thân là người tài cao, tuy nhiên địa vị thấp kém, theo quẻ Tùy thì phải phò tá, hỗ trợ sẽ được người trên quý trọng, dù người đó có ít tài nhưng vô cùng đôn hậu.

Trong cuộc sống tùy vào hoàn cảnh của mình mà người sở hữu quẻ Tùy nên để tâm. Hào Sơ Cửu thể hiện địa vị thấp, biết vậy phải mềm mỏng với mọi người, mặt khác vẫn giữ vững được trinh chính, không nên xu phụ. Hào Lục Nhị gặp thời không nên ham những lợi nhỏ ở gần mà bỏ qua đi nghĩa lớn ở xa. Nếu là hào Lục Tam thì phải biết bỏ tà theo chính. Hào Cửu Tứ thì bản thân có tài, được thiên hạ tin theo nhưng lại bị hung nên không nên quá tự cao tự đại. Hào Cửu Ngũ, hào Thượng Lục đãi Lục Nhị tốt, càng khoan dung độ lượng, mọi người càng theo đến cùng và thuận lợi cho công việc.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: đang thuận lợi. Đề phòng vì bảo thủ không nghe lời khuyên sẽ thất bại.

- Xem hy vọng: đạt được mong muốn nếu tiếp thu ý kiến người khác.

- Xem tài lộc: chưa có, phải nhẫn nại chờ đợi.

- Xem sự nghiệp: thuận lợi, nhất là chung vốn đầu tư.

- Xem nhậm chức: có thể có công việc tốt nếu nhờ bạn hữu.

- Xem nghề nghiệp: chưa phải lúc chuyển nghề.

- Xem tình yêu: đôi bên còn thăm dò thái độ của nhau.

- Xem hôn nhân: nếu không nóng vội sẽ có lương duyên.

- Xem đợi người: họ đến chậm.

- Xem đi xa: chuyến đi bình thường vô sự.

- Xem pháp lý: sự việc dây dưa kéo dài.

- Xem sự việc: dựa vào người trên mối giải quyết được.

- Xem bệnh tật: bệnh không nặng, nhưng lâu khỏi.

- Xem thi cử: kết quả bình thường.

- Xem mất của: để lẫn với đồ vật.

- Xem người ra đi: họ đi cùng người khác, bị rủ đi.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết mọi việc đều dở dang. Nếu dự báo gặp trạng thái này cần bình tâm, tu tâm tích đức, làm hạnh bố thí thì may ra có thể chuyển nguy thành an, hung hóa cát.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đi ra ngoài làm ăn sẽ có tài vận (như đi xa quê hương).

- Xem khai trương: đại cát, có người giúp đỡ.

- Xem buôn bán và giao dịch: nên giao dịch và buôn bán với bên ngoài xa nơi mình 

* Nếu hào 2 động:

Cho biết cần tỉnh táo, đừng lao vào những việc vô ích; mọi việc đều không theo ý nguyện của mình. Công việc ban đầu nghe tưởng chừng thanh cao, thuận lợi, nhưng khi thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Hôn nhân không thành, tài không thành, người bệnh, công danh trắc trở.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: có thể phát tài nhỏ, nhưng lại tốn kém tiền của hơn.

- Xem khai trương: đầu tư ra bên ngoài sẽ có lợi nhuận hơn.

- Xem buôn bán và giao dịch: buôn bán nhỏ thì thắng lớn, nhưng cẩn thận vì tham cái nhỏ mà mất lớn.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết hiện đang vào trạng thái thuận lợi, đặc biệt vào năm Mão, năm Thìn thì danh lợi đều đạt, song phải chính trực, trong sáng. Quá trình hành động luôn luôn có người giúp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bỏ qua cái nhỏ trước mắt sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn.

- Xem khai trương: khai trương được dù gặp nhiều điều chưa thuận lợi.

- Xem buôn bán và giao dịch: có tầm nhìn xa, bỏ qua trước mắt lợi nhỏ thì thắng lớn.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết mọi sự thành công hay thất bại do chính mình định liệu. Công việc dự định hay đang tiến hành đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều khi gặp những trở ngại bất ngờ. Nếu quyết định hành động thì cứ tiến hành, song phải tỉnh táo và kiên trì thì đạt kết quả. Nếu thành công phải khiêm tốn, ẩn mình.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: không nên nhận những khoản tiền không xuất xứ, không kinh doanh mặt hàng bất chính.

- Xem khai trương: đang hành động thiếu nguyên tắc, nên không khai trương được

- Xem buôn bán và giao dịch: có sự cạnh tranh không chính đáng nên bản thân sẽ chịu tổn thất.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết hiện đang tiến thoái lưỡng nan, khó vào khó ra, không nên dính dáng với những việc không rõ ràng, đề phòng tai họa.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: nếu trọng chữ tín thì phát tài, không tín thì lúc được lúc không, cái được nhỏ nhoi.

- Xem khai trương: chân thành với đối tác, khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: tuân thủ với nguyên tắc thị trường thì thắng lợi lớn.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết dù có nôn nóng, gấp rút thì công việc vẫn chậm chạp, đôi khi còn bị ngăn trở. Việc có thành chỉ có thể đến mùa Đông.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: có tài vận do sự cố gắng lớn của bản thân.

- Xem khai trương: khai trương lúc này nửa tốt nửa xấu.

- Xem buôn bán và giao dịch: sẽ xuất hiện điều bất cần đề phòng việc này.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan