Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Hỏa Trạch Khuê (睽 kui2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Hỏa Trạch Khuê (睽 kui2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Hỏa Trạch Khuê, đồ hình ||:|:| còn gọi là quẻ Khuê 睽 (kui2), là quẻ thứ 38 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☱ (||: 兌 dui4) Đoài hay Đầm (澤).

* Ngoại quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火).

Trên lửa dưới đầm là quẻ Khuê (trái nhau). Người quân tử lấy đấy mà tuy cùng nhau, nhưng vẫn khác nhau. Khuê nghĩa là trái chống nhau. Người ở thời Khuê, tâm chí không đồng nhau, đường lối không chung nhau. (Quốc Văn Chu Dịch Diễn Giải - Sào Nam Phan Bội Châu). Tên Quẻ: Khuê là Vi, Bội (trái ngược nhau, khác nhau). Thuộc tháng 2.

Về quẻ này, sách xưa ghi: thời Tống, có võ tướng Đoàn Hối trấn thủ ở thành Hựu Cảo, một lần buổi tối ngủ tại Bưu Đình, sáng dậy thấy mất ngựa ông bèn ra chợ đến gặp thầy số Hoàng Hạ xem sự thể ra sao. Hoàng Hạ gieo được quẻ Hỏa Trạch Khuê, động hào sơ, bèn nói: "có sự mất, nhưng không cần tìm, vật tự về". Quả nhiên sau đó có người dẫn con ngựa ấy về, vì nó dứt dây cương.

Khi dự báo gặp quẻ này, cho biết trên dưới không thông nhau, mọi việc bế tắc. Nếu làm việc nhỏ thì được.

Quẻ này tượng trưng sự tương khắc, hai bên đối đầu, thay đổi cách nhìn, cá tính khác nhau, sự tan rã, đi xa, sự nhượng bộ cần thiết, lợi dụng lẫn nhau nên tính cách không đáng kể. Sự tương khắc đối với các điều nhỏ nhặt là điều tốt. Trong giai đoạn đầu là giai đoạn tạm thời không nên cư xử một cách thô bạo mà phải bằng lòng với các công việc nhỏ nhặt, nhưng phải đấu tranh mới được việc. Đừng quên rằng các việc tương khắc giúp cho các khác biệt có chỗ đứng của nó trong trật tự xã hội.

Ý nghĩa của quẻ Hỏa Trạch Khuê

Quẻ Khuê có tượng hình quẻ Ly ở trên, Đoài ở dưới thể hiện 2 ý nghĩa:

- Ly là lửa là bùng lên trên, còn Đoài là nước thấm xuống dưới.

- Ly là chị gái, hướng về nhà chồng. Đoài là em lại hướng về cha mẹ.

Với hai ý nghĩa này có những trái ngược nhất định. Thánh nhân xưa cho rằng nên đại đồng cùng với thế tục. Tuy nhiên khi thế tục quá sai lầm thì thà độc lập mới tránh được hoạ. Đức quẻ thì cho rằng: Ly có đức minh còn Đoài có đức duyệt. Phải nương tựa vào nhau mới dẫn đến thành công. Nhưng thời của Khuê lại ly tán, làm việc gì cũng khó khăn. Đoài chính là nước còn Ly tức là Lửa. Nước và lửa (thuỷ và hoả) bản chất xung khắc với nhau. Đây là lẽ thường tình của ngũ hành. Cho nên chúng ta cần đề phòng sự chống đối và không nên quá lo sợ. Nội quái Đoài ở thế thắng ngoại quái Ly bởi sự mát mẻ thắng được sự nóng bức. Bất bạo động sẽ thắng được địch thủ bạo tàn.

Quẻ Khuê có hai hào đắc trung là hào Ngũ và hào Nhị. Nhưng hào Dương Nhị phải đứng dưới hào Âm Ngũ nên dù cố gắng vượt thắng sự chống đối của âm hào cũng chỉ có thể làm được những việc nhỏ, khó làm được việc lớn.

Tượng quẻ Khuê là Thượng Hoả Hạ Trạch tức là lửa ở trên còn đầm ở dưới. Đó chính là lửa bốc cháy bay lên trên trong khi đó thì nước đầm lại chảy xuống dưới. Hai quái của quẻ đối lập, báo hiệu mọi việc khó khăn và nhiều trở ngại.

Quẻ Hỏa Trạch Khuê tốt cho việc gì?

Quẻ Hỏa Trạch Khuê là quẻ mang điềm xấu, báo hiệu một thời kỳ hiểm họa và nhiều chống đối. Quẻ này trái ngược hoàn toàn với quẻ Gia Nhân - sự hợp tác mà là sự chống đối. Chống đối là rất nguy hiểm, cần phải tuân thủ theo chỉ dẫn của quẻ, lấy sự mát mẻ của nước đầm để giảm bớt đi súc nóng, thiếu đốt của lửa Quẻ Khuê rất hung nếu làm việc đại sự liên quan đến công danh sự nghiệp, tình duyên hay khoa bảng. Còn đối với những tiểu sự như về cá nhân thì quẻ này tạm chấp nhận được.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: do phán đoán và tính toán sai lầm mà gặp khó khăn. Không nên tranh chấp, hãy thoát ra khỏi sự mâu thuẫn. 

- Xem hy vọng: khó thành hiện thực.

- Xem tài lộc: không có.

- Xem sự nghiệp: có sai lầm dẫn đến thất bại.

- Xem nhậm chức: khó được như ý.

- Xem nghề nghiệp: giữ việc cũ thì hơn.

- Xem tình yêu: hai bên không hợp nhau.

- Xem hôn nhân: khó thành, không có lương duyên.

- Xem đợi người: họ không đến.

- Xem đi xa: giữa đường gặp trở ngại.

- Xem pháp lý: nên hòa giải vì có cơ thất bại.

- Xem sự việc: cần tính toán kỹ.

- Xem bệnh tật: thay đổi phương án điều trị sẽ khỏi.

- Xem thi cử: kết quả xa với dự kiến.

- Xem người ra đi: đi không rõ mục đích.

3. Nếu dự báo theo từng hào động, cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết nếu cứ chống đối nhau thì ít người ủng hộ mình, cứ ẩn nhẫn, chịu đựng thì những khó khăn, buồn phiền tiêu tan hết. Cũng cho biết thời cơ, thời vận chưa đến, khó khăn sắp qua. Mọi việc vào mùa Thu sẽ khởi sắc.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang có, dù có bị phá hoại cũng không ảnh hưởng gì.

- Xem khai trương: khai trương được cho dù có ngăn trở.

- Xem buôn bán và giao dịch: còn trục trặc.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết một cuộc gặp tình cờ sẽ trở thành điều tốt. Mọi việc khi tiến hành phải đi con đường ngắn nhất thì mới có lợi. Cũng cho biết: phải biết vừa đủ, biết dừng, nếu cứ cố đạt được điều gì đó nữa thì thất bại.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường.

- Xem khai trương: nếu liên doanh liên kết thì khai trương có lợi.

- Xem buôn bán và giao dịch: có thể thành công.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết đang ở tình trạng bế tắc. Nếu cố chấp nhận hoàn cảnh, không chống đối thì sẽ qua. Cũng cho biết đang ở vào tình trạng thuận lợi có sự đoàn viên, an vui, gia đạo êm ấm. cầu công danh, sự nghiệp, tài lợi, tình duyên như ý. Mong người đi xa, họ sẽ về nay mai.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: hiện đang kém, thận trọng vương vào pháp lý. Ba năm sau, sẽ chuyển hung thành cát.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: đang có bất đồng

* Nếu hào 4 động:

Cho biết trong gian nguy thế cô, nếu gặp được người đàn ông chí thành với mình thì giải được khó khăn. Cũng cho biết: nếu biết được lỗi của bản thân mà sửa thì mọi việc đâu vào đấy.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: tốt hay không tùy thuộc vào tính cách của bản thân.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: đang có khó khăn.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết sự chống đối mình đã qua, nếu người đồng chí hướng với mình giúp mình thì cứ tiến lên mà làm việc sẽ đạt kết quả. Cũng cho biết có sự ly tán, không đồng lòng. Mưu sự không tế nhị, khéo léo thì không thành. Công danh, tài lộc không đạt, xem bệnh khó qua.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương được, thu được lợi nhuận

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết không nên đối đầu, mà đồng cảm, đi đến sự hòa hợp với nhau thì mọi việc đều tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang chuyển dần sang hướng tốt đẹp.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: có gặp khó khăn nhưng sau đó thành công.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan