Luận giải ý nghĩa 64 quẻ dịch: quẻ Phong Hỏa Gia Nhân (家人 jia1 ren2) chi tiết nhất

Kinh Dịch (易經) là bộ sách kinh điển của Trung Hoa. Nó là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Tư tưởng triết học cơ bản dựa trên cơ sở của sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi (chuyển dịch). Ban đầu, Kinh Dịch được coi là một hệ thống để bói toán, nhưng sau đó được phát triển dần lên bởi các nhà triết học Trung Hoa. Cho tới nay, Kinh Dịch đã được bổ sung các nội dung nhằm diễn giải ý nghĩa cũng như truyền đạt các tư tưởng triết học cổ Á Đông và được coi là một tinh hoa của cổ học Trung Hoa. Nó được vận dụng vào rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh...

Các biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 26 hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ.

Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó.

1. Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân (家人 jia1 ren2) - Đồ hình quẻ

Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân, đồ hình |:|:|| còn gọi là quẻ Gia Nhân (家人 jia1 ren2), là quẻ thứ 37 trong Kinh Dịch.

* Nội quái là ☲ (|:| 離 li2) Ly hay Hỏa (火).

* Ngoại quái là ☴ (:|| 巽 xun4) Tốn hay Gió (風).

Gió từ lửa ra là quẻ Gia Nhân (người nhà). Người quân tử lấy đấy mà lời nói phải có sự thực, việc làm phải theo đạo Hằng (thường xuyên). Tên quẻ: Gia Nhân là Đồng (cùng với người nhà hòa thuận vui vẻ). Thuộc tháng 6.

Về quẻ này, sách xưa ghi: Đời Thục Hán Tam Quốc, sau khi Gia Cát Khổng Minh qua đời, trên chiến trận, tạm giao cho Dương Nghi quyền chỉ huy quân đội để rút về Tây Xuyên. Dương Nghi là vị quan chưa nổi tiếng như Khương Duy... băn khoăn về địa vị hiện tại của mình, bèn mời người xem Dịch cho mình, được quẻ Phong Hỏa Gia Nhân. Được quẻ này, Dương Nghi không vui vì biết mình sẽ không còn ở vị trí này. Vì quẻ này nói: phải giữ mình tu dưỡng chứ không phải tiến lên điều hành công việc nào đó.

Khi dự báo quẻ này, cho biết: dù ở cương vị nào cũng phải có trách nhiệm chung với mọi người thì mới có lợi. Nếu chỉ thu mình, sẽ mắc sai lầm.

Đạo là người nhà, gia đình, việc nhà có thể dàn xếp ổn thỏa thì mới có thể trị vì thiên hạ. Hãy quay lại làm việc với các người trong gia đình. Nối nghiệp cha mẹ sau khi họ nghỉ hưu là việc đáng khuyến khích. Người chồng không nên đắn đo để cùng vợ kề vai sát cánh trong công việc. Nhất thiết chớ nên nói một đằng làm một nẻo. Hãy làm theo các nguyên tắc của bạn. Đừng tỏ ra quá khoan dung đối với bạn cũng như đối với người khác. Không có gì có thể giúp bạn nếu như bạn muốn đương đầu với người đang nắm quyền lực. Đừng để mất sự quan tâm đến quyền lợi chung. Trong đời sống xã hội cũng như cuộc sống lứa đôi, nên tỏ rõ các mục tiêu chung nhằm đem đến sự gần nhai, hiểu nhau hơn.

Ý nghĩa của quẻ Phong Hỏa Gia Nhân

Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân có tượng hình gió thổi ở ngoài, còn ở bên trong lại có lửa. Điều này giống với hình ảnh của chiếc bếp lửa, tượng trưng cho một gia đình tụ họp, ấm cúng, hạnh phúc. Khi được mở rộng ra thì quẻ Gia Nhân tương tự như hình ảnh của một cộng động. Ở đó có cấp trên, cấp dưới. Cấp trên sử dụng lối ứng xử khoan hòa, độ lượng của Tốn, cấp dưới được tự do phát triển nguyện vọng cá nhân, hưởng thụ cuộc sống theo đóng góp về cả vật chất lẫn tinh thần (Ly). Thượng quái Tốn còn được hiểu là con gái trưởng. Hạ quái Ly được hiểu là con gái giữa. Hình tượng quẻ Gia Nhân là Phong Tự Hóa Xuất chính là gió từ lửa mà ra, ý nghĩa một gia đình hòa thuận, đường con cái được như ý.

Quẻ Phong Hỏa Gia Nhân tốt cho việc gì?

Bói quẻ Phong Hỏa Gia Nhân là quẻ điềm tốt, hướng về những hành động đúng đắn với việc phối hợp giữa sự khiêm nhường của Tốn và sự văn minh của Ly. Chính vì thế công danh sự nghiệp của người dụng quẻ Gia Nhân vô cùng thuận lợi, đường quan lộc liên tục được mở rộng. Trong phạm vi gia đình, tình yêu thì đây cũng là một quẻ rất tốt. Gia đình sống trong sự ôn hòa, nể phục lẫn nhau, còn tình duyên đôi lứa yêu thương, gắn kết dẫn đến những kết quả tốt đẹp trong thời gian gần.

2. Nếu chi tiết hóa từng sự việc, cho biết:

- Xem thế vận: bình an, gia đạo êm ấm.

- Xem hy vọng: thành đạt 

- Xem tài lộc: đầy đủ.

- Xem sự nghiệp: thành công.

- Xem nhậm chức: được đưa vào chức vụ tốt. 

- Xem nghề nghiệp: nếu chuyển nghề, không lợi. 

- Xem tình yêu: thuận lợi, đôi bên thành tâm.

- Xem hôn nhân: có thể thành lương duyên.

- Xem đợi người: họ không đến.

- Xem đi xa: chuyến đi vui vẻ.

- Xem pháp lý: hòa giải thì tốt.

- Xem sự việc: cần bàn bạc với mọi người trong gia đình.

- Xem bệnh tật: bệnh thuyên giảm.

- Xem thi cử: đạt kết quả tốt.

- Xem mất của: tìm thấy ở nhà.

- Xem người ra đi: họ ra đi bình thường.

3. Nếu dự báo theo từng hào động cho biết:

* Nếu hào 1 động:

Cho biết nếu phòng ngừa những điều xấu ngay từ trong nhà, từ ban đầu thì không mắc sai lầm. Cũng cho biết: mọi gian khổ đã qua, thời thuận lợi đã tới. Đối với những ai làm công tác văn hóa - nghệ thuật, mong muốn sự sum hợp gia đình và bạn bè thì rất tốt.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường, đề phòng thất thoát tiền của.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: nên làm việc theo nguyên tắc thị trường.

* Nếu hào 2 động:

Cho biết nếu thấy khả năng không đương nổi công việc, mà lại có trọng trách (hay nhiệm vụ nào đó), thì nhún nhường, nhờ người khác giúp đố, song bản thân cũng phải làm một việc gì đó cho tốt dù nhỏ, thì việc tất thành công. Cũng cho biết: điều kiện thuận lợi đã có, song đòi hỏi người thực hiện phải có ý chí, mục tiêu và năng lực, nhân cách thì mới thành đạt.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: trước mắt thì đang tốt, song có thể gặp tổn thất tiền của.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: không phải kinh doanh mặt hàng nào cũng thu được lợi nhuận. Nên kinh doanh mặt hàng lương thực thực phẩm.

* Nếu hào 3 động:

Cho biết đã giữ trọng trách thì phải nghiêm túc, nghiêm khắc, tuy có lúc làm quá đấy, song lại được việc. Cũng cho biết mọi việc thành hay không thành đều do thiên định. Nếu làm việc nơi xa, rất lợi cho mình, không nên quá lưu luyến gia đình thì mọi sự đều thành đạt. Công danh sự nghiệp chỉ thành đạt nơi xứ lạ.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: bình thường.

- Xem khai trương: chưa nên khai trương.

- Xem buôn bán và giao dịch: chỉ thành công khi tuân thủ các nguyên tắc của thị trường.

* Nếu hào 4 động:

Cho biết phải làm tốt mọi mặt cho mình, cho gia đình thì mới tốt cho chính mình và cho thiên hạ. Cũng cho biết: đang có vấn đề thiếu tích đức, tích phúc cho con cháu, cần phải thực hiện điều này mọi việc mới tốt. Xem xét lại vấn đề thờ cúng tổ tiên, thần linh.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: đang khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công và thu được lợi nhuận.

* Nếu hào 5 động:

Cho biết phải tự tin vào năng lực của bản thân để giải quyết công việc với tình cảm khoan hòa thì thành đạt. Cũng cho biết: trước tốt, sau xấu. Đề phòng vợ, bạn gái bị hao tổn. Đề phòng sông nước, cần tỉnh ngộ mọi chuyện.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng.

- Xem khai trương: khai trương đại cát.

- Xem buôn bán và giao dịch: thành công và thu được lợi nhuận khi hai bên thành ý.

* Nếu hào 6 động:

Cho biết người đang ở cương vị trên nếu có lòng chí thành và uy nghiêm thì mọi việc sẽ tốt. về gia đình, mọi việc đã tốt. Cũng cho biết dù vào hoàn cảnh gian nan song biết giữ lòng kiên nhẫn và ý chí phấn đấu thì cuối cùng có nhiều triển vọng tốt đẹp.

Nếu kinh doanh và làm ăn cho biết:

- Xem tài vận: khá vượng, thu được tiền của.

- Xem khai trương: khai trương đại cát, làm ăn hưng thịnh.

- Xem buôn bán và giao dịch: có thể thành công do bản thân mình có chữ tín.

T/H.

- Xem thêm: Gieo quẻ hỏi việc

Các quẻ Kinh dịch khác

Tin-bài liên quan